Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Lãnh đạo

      Ai trong chúng ta cũng mong muốn mình có một cuộc sống tốt đẹp, cao quý, giàu sang. Nhưng không phải ai cũng đạt được điều đó. Dù nhiều người đã rất cố gắng để đạt được điều đó. Nhưng kết quả thì lại làm cho bản thân bị thiệt hại nhiều hơn. Nguyên nhân là vì sao? Làm cách nào để chúng ta có thể tiến lên trong xã hội? Nguyên nhân thì có nhiều. Nhưng câu trả lời chỉ có một. Đấy là chúng ta phải mạnh. Chỉ khi chúng ta thật sự là một người mạnh rồi, thì chúng ta sẽ tiến lên trong xã hội như một điều tất yếu. Vì sự tiến bộ là bước tiếp theo của sự mạnh.

      Một người muốn trở thành một nhà lãnh đạo trong cơ quan, tổ chức. Nhưng cô ta không biết bắt đầu từ đâu. Vì xét cho đến cùng, không có một sách vở nào dạy người ta cách để trở thành một người lãnh đạo trong cơ quan, tổ chức cả. Trong các sách về lãnh đạo, hay quản lý, các tác giả hay nói đến người có khả năng lãnh đạo. Nhưng họ đều không nói cho chúng ta cách để bồi dưỡng khả năng lãnh đạo của mình. Và khả năng lãnh đạo vẫn được xem là một tư chất tự nhiên của một ai đó. Thật ra điều ấy là sai. Trong tất cả mọi người đều tiềm tàng một khả năng lãnh đạo kiệt xuất. Chỉ có điều là chúng ta không biết khêu gợi và bồi dưỡng chúng mà thôi. Khả năng lãnh đạo chính là sự tự chủ bản thân, điều tiết và lãnh đạo các hoạt động của bản thân. Rồi sẽ lãnh đạo và điều tiết những hoạt động của những người khác. Những người không có khả năng tự chủ bản thân. Sống dựa nhờ, hay phụ thuộc vào những người khác, không có khả năng tư duy độc lập, không dám quyết đoán làm theo nhận thức của mình. Người đó sẽ không bao giờ có thể trở thành một người lãnh đạo. Cho dù ai đó có đặt họ ngồi vào vị trí lãnh đạo, thì người đó vẫn là lãnh đạo mà không phải là lãnh đạo. Vì về bản chất, người đó còn không lãnh đạo được bản thân, thì làm sao người đó còn có thể lãnh đạo những người khác?
       Cho nên khả năng lãnh đạo của mỗi người nhất định cần phải bồi dưỡng ngay từ khi còn nhỏ. Chúng ta hãy học thật nhiều kiến thức, và văn hóa. Hãy mở rộng nhận thức, nâng cao tư duy của chính mình. Chúng ta hãy đi nhiều nơi để trải nghiệm và cảm nhận bằng trái tim của mình. Hãy học nhiều các môn triết học. Vì triết học là dành cho nhà lãnh đạo. Hãy luyện tập thể thao thật nhiều, để cơ thể bạn sẽ phát triển cân đối, toàn diện. Khêu gợi được những khả năng của nhà lãnh đạo còn tiềm tàng trong bạn.
     Việc trở thành người có khả năng lãnh đạo là rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Vì nhờ khả năng lãnh đạo, chúng ta có thể tự chủ bản thân. Không làm ra những việc xấu, việc sai. Để rồi phải chịu những hậu quả rất nặng nề. Chúng ta có thể kìm chế, hay khêu gợi ai đó, để họ làm ra những việc có lợi cho chúng ta. Và mức tiền lương, và các khoản thu nhập khác, của các nhà lãnh đạo luôn cao hơn những người làm nhân viên. Cho nên có rất nhiều người mong muốn được trở thành một người lãnh đạo. Vì thế, chúng ta hãy bồi dưỡng khả năng lãnh đạo của bản thân mình mỗi ngày. Hãy bắt đầu từ việc bồi dưỡng khả năng tự chủ, kiến thức, kỹ năng, sự hiểu biết về triết học, sức mạnh của bản thân … Khi nào khả năng của bạn lớn mạnh, chắc chắn bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét