Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

cũng không

      Sống ở trên đời, chúng ta hãy giữ chữ thiện ở trong tâm. Chúng ta cứ nói nhiều đến sức mạnh của cơ bắp, của trí tuệ. Mà ít có người nói đến sức mạnh của lòng lương thiện. Thật ra sức mạnh của lòng lương thiện rất lớn. Nó có thể giúp bạn đi bất cứ đâu. Bởi vì lòng lương thiện thường cũng gặp những người có lòng lương thiện. Nên chúng ta ít gần gũi, kết giao với những người không tốt. Ở trên đời, thường thì người ta ít khi đối xử xấu với người không tốt với mình.

        Một người có lòng lương thiện thường được người đời yêu thương. Vì thế họ có thể làm ra những việc lớn. Bởi vì sẽ có rất nhiều người giúp ích cho họ. Người có lòng lương thiện luôn đứng về phía lẽ phải. Mà từ xưa đến nay, lẽ phải luôn là sức mạnh. Cái thiện sẽ thắng cái ác. Người đúng mạnh hơn người sai. Ngay cả một người không tốt cũng không muốn làm hại họ. Lòng lương thiện của một con người có thể cải tạo cái xấu, cái ác. Đến những loài vật to lớn như voi, sư tử, hổ, gấu cũng có thể được cải tạo, quay ra phục vụ con người, nhờ lòng lương thiện.
        Xã hội có rất nhiều người. Dù là người thông minh hiểu biết đến đâu, chúng ta cũng không thể hiểu hết, biết hết về một con người xa lạ. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh, chúng ta buộc phải gần gũi với họ. Họ có thể là người bạn đời của chúng ta, là đồng nghiệp, hay là những người hàng xóm. Để hiểu hết một người là một điều thật sự khó. Nhất là khi chúng ta đến với một vùng đất mới hoàn toàn xa lạ. Cho nên tốt nhất chúng ta cứ lấy lòng lương thiện mà đối đãi với người. Không có thứ gì rẻ mà lại làm cho nhiều người yêu mến chúng ta nhiều như lòng lương thiện và sự chân thành. Đó thật sự là một phẩm chất cần có để chúng ta thành công và hạnh phúc hơn trên đường đời. Trong những ứng xử thường ngày, chúng ta cần lấy lòng lương thiện là một thước đo. Thật ra, nếu chúng ta đối xử ác với người khác, chưa chắc đã bị người ta đối xử ác lại. Cũng chưa chắc là chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống theo thuyết nhân quả. Nhưng chắc chắn là chúng ta sẽ không có được một cái lợi gì cả. Nhiều người sẽ có những cái nhìn không thiện cảm với chúng ta. Nếu không may, chúng ta bị người chúng ta đối xử ác trả thù thì hậu quả rất khó lường. Bởi vì con người vốn là một tiểu vũ trụ. Mỗi người đều là vua trong thế giới của mình. Mọi sự hơn kém nhau trong xã hội đều chỉ là một sự tương đối. Sự vận động giữa người tài giỏi và người kém hèn, giữa người giàu và người nghèo diễn ra liên tục. Một xã hội càng năng động phát triển, thì quá trình này diễn ra càng nhanh. Nếu chúng ta không tích điều thiện, mà làm điều không tốt với những người khác, khi có cơ hội họ sẽ làm hại chúng ta. Ngay cả khi chúng ta luôn giữ lòng lương thiện với người khác, thì cũng không đảm bảo là khi chúng gặp khó khăn họ sẽ giúp chúng ta, nhưng cơ hội bị họ làm hại sẽ ít hơn! Cho nên dù thế nào, chúng ta cũng cứ giữ lòng lương thiện là hơn! Chúng ta cứ là một người sống tử tế, đàng hoàng. Dù có bị thiệt thòi một chút cũng không sao, vì sống như thế chúng ta luôn thoải mái, hạnh phúc!

                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét