Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Để có bản năng tốt

   Trong con người có hai bản năng. Đó là bản năng tự nhiên và bản năng xãhội. Bản năng tự nhiên của con người cũng giống như muôn loài động vật khác trên trái đất. Đó chính là các hoạt động tự nhiên của con người như ăn, uống, ngủ, sinh sản … Còn bản năng xã hội là những thứ để phân biệt giữa loài người với loài thú. Ví dụ như thời trang, nghệ thuật ẩm thực, đám cưới, học vấn … Bản năng tự nhiên là cái gốc của bản năng xã hội. Con người không thể sống tốt nếu bản năng tự nhiên không được thỏa mãn.

       Nếu các hoạt động ăn, uống, ngủ … của con người không được đáp ứng đầy đủ. Con người sẽ trở lên rối loạn, yếu ớt. Thậm chí sẽ bị chết đi. Còn nếu thiếu các bản năng xã hội, con người vẫn sống và tồn tại tốt. Chỉ có điều, cuộc sống của con người sẽ tương tự cuộc sống của một loài thú. Xã hội ngày càng phát triển. Cuộc sống của con người ngày càng xa rời sự tự nhiên. Đó cũng là một trong những lý do khiến con người hiện đại ngày càng trở lên yếu đuối. Nếu để một người quen sống trong những tòa nhà cao trọc trời ở thành phố, nơi mà mọi sự tiện nghi cho cuộc sống đều có sẵn. Đến sống giữa một khu rừng già hoang dã. Người đó sẽ rất khó để có thể tồn tại được lâu.  bản năng sinh tồn của họ quá yếu. Sức chống chịu với bệnh tật, đói, rét của họ cũng rất yếu. Họ bị bệnh tật nhiều hơn. Các loại bệnh mới cũng nhiều hơn trong xã hội. Vì thế, muốn sống cho khỏe mạnh. Ta phải làm cho bản năng tự nhiên thật mạnh mẽ. Ta có thể luyện tập thể thao, tập võ thuật, ăn uống điều độ và đủ chất. Cái cơ bản nhất là phải vận động nhiều và có cuộc sống hòa vào với thiên nhiên.
        Bản chất của bản năng xã hội là sự thăng hoa của bản năng tự nhiên. Ví dụ như hoạt động ăn uống tự nhiên thì biến thành nghệ thuật ẩm thực. Bản năng sinh sản và duy trì nòi giống thì biến thành tình yêu và hôn nhân. … Bản năng xã hội thay đổi theo từng thời đại, quốc gia và vùng lãnh thổ. Những phong tục, tập quán, lối sống của con người nơi này, đôi khi lại là điều không thể chấp nhận được đối với con người ở nơi khác. Nhưng phong tục, tập quán dù như thế nào, được cộng đồng tôn trọng ra sao. Nhưng nếu nó quá xa rời bản năng tự nhiên của con người. Làm hại sự phát triển tự nhiên của con người. Thì đó chỉ là một hủ tục. Sớm muộn nó  sẽ bị cộng đồng trên toàn thế giới bài trừ.  Hoặc những con người làm theo những phong tục, tập quán ấy sẽ bị sự tự nhiên đào thải. Bản năng xã hội chân chính là uốn mình theo hướng được cả xã hội tôn trọng. Làm mạnh và đẹp thêm cho những bản năng tự nhiên của con người.
                                                                      Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<<Phần mềm tự động đăng tin

<< Thế nào là người thật sự cao quý?

<< Mẹ ơi, con nhớ mẹ

<< Quê hương như người mẹ hiền nuôi dưỡng tâm hồn ta


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét