Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Bao giờ

     Một người tài giỏi đến đâu, nhưng nếu làm quá nhiều việc thì cũng sẽ làm hỏng việc. Vì cái tài của họ dùng quá nhiều sẽ sinh ra cong queo, méo mó. Một người tính tình quá cứng cỏi thì không có đức hòa thuận, hay làm mất lòng người khác, nên không có ai theo và giúp đỡ mình. Vì thế mà người đó làm việc gì cũng trở lên khá khó khăn. Đây là một quy luật muôn đời của tạo hóa. Con người buộc phải phát triển hài hòa mọi lĩnh vực trong cuộc sống thì làm gì  cũng dễ thành công. Vì giữa các phần trong cơ thể có sự tác động qua lại và hỗ trợ nhau cùng phát triển. Mọi sự phát triển lệch lạc, chuyên nhất của cơ thể đều là việc trái với tự nhiên. Cho nên là việc có hại.

       Việc này cũng giống như câu chuyện về con lừa và gã nhà giàu hà tiện vậy. Câu chuyện đó rất hay và thú vị. Nó như sau: Có một gã nhà giàu như tính tình rất hà tiện. Hôm ấy gã ra chợ và chọn mua được một con lừa rất khỏe. Gã sung sướng và mua bao nhiêu hàng hóa chất lên lưng con lừa. Dọc đường về, thấy tảng đá bên đường đẹp. Vì nghĩ con lừa của mình rất khỏe, nên gã đã chất cả tảng đá lên lưng con lừa. Dù đấy là một con lừa rất khỏe. Nhưng vì hàng hóa trên lưng nó rất nhiều. Tảng đá thì rất nặng. Đường về nhà gã nhà giàu lại xa. Thời điểm đó thì lại là giữa trưa nắng gắt. Vì thế con lừa gần như bị kiệt sức. Đã thế, gã hà tiện vẫn không cho con lừa được nghỉ ngơi hay ăn uống gì. Gã chỉ muốn nhanh chóng đem số hàng hóa kia về nhà để bán kiếm lãi. Nóng quá, gã cởi nốt chiếc áo khoác ngoài vắt lên lưng con lừa. Con lừa mệt quá quỵ ngã. Cả số hàng hóa khổng lồ trên lưng nó bị đổ ra giữa đường. Gã nhà giàu hà tiện tức giận quát lên: Con lừa này yếu quá, đến cái áo của ta mà cũng không vác được.
      Câu chuyện thì chỉ hài hước như vậy thôi. Nhưng bài học rút ra từ nó vô cùng sâu sắc. Dù là con người hay các loài sinh vật khác trên trái đất. Chúng ta đều có ngưỡng chịu đựng của riêng mình. Nếu chúng ta hành động vượt qua ngưỡng đó. Thì chắc chắn mục đích công việc không đạt được, mà sức khỏe của chúng ta sẽ rơi vào sự nguy hiểm. Dù bản thân có một tài năng vượt trội hơn người. Nhưng không phải việc gì trong cuộc sống, chúng ta đều lấy tài năng đó ra để giải quyết. Làm như thế thì tài năng của chúng ta sẽ bị suy kiệt, và sai hỏng. Bởi vì nó bị làm việc quá sức. Lẽ ra chúng ta phải biết trân trọng và giữ gìn tài năng của chính mình. Chúng ta chỉ xử dụng nó khi thật sự cần thiết. Còn những việc chưa cần dùng đến tài năng đó, chúng ta có thể sử dụng những khả năng khác của cơ thể.
     Trong các mối quan hệ của cuộc sống cũng như thế. Nếu chúng ta vứt bỏ tất cả các mối quan hệ trong xã hội, để chăm lo cho tình yêu. Vì tình yêu là thứ tình cảm mãnh liệt nhất của con người. Thì chưa chắc chúng ta đạt được hạnh phúc. Vì khi ấy chúng ta trở lên đơn điệu và kém thú vị. Và việc chúng ta quan tâm, chăm lo quá nhiều đến tình yêu, sẽ khiến nó bị chết sớm, vì thiếu không gian sống và phát triển. Một lời khuyên khôn ngoan dành cho bạn là vẫn cứ duy trì tốt đẹp nhiều mối quan hệ xã hội khác. Khi chúng ta làm như thế, cuộc sống của chúng ta sẽ có nhiều sự hấp dẫn và sự thú vị hơn. Vì thế mà chúng ta cũng sẽ trở lên hấp dẫn hơn trong mắt những người khác. Tình yêu vì thế mà thêm thăng hoa và ngọt ngào. Xin bạn đừng bao giờ vượt qua ngưỡng chịu đựng cuối cùng của bản thân. Việc ấy là rất nguy hiểm! Cũng đừng bao giờ tập trung vào một thứ. Vì làm như thế, chúng ta sẽ rất khó có được hạnh phúc và sự thành công.

                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét