Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Trật tự

   Con người là động vật cao cấp nhất trên trái đất. Xã hội loài người có sự phân chia giai cấp rất rõ ràng. Từ khi con người sống khác với loài thú, loài người chuyển sang ăn chín, uống sôi. Họ tự làm nhà để ở, và sống theo hộ gia đình. Thì loài người đã sống theo một trật tự và những quy định nhất định. Dù đó là xã hội chiếm hữu nô lệ, phong kiến, tư bản hay xã hội chủ nghĩa. Thì trong xã hội luôn tồn tại những trật tự, quy định nhất định. Thật ra, những trật tự trong xã hội không phải chỉ có ở loài người.

        Theo các nhà nghiên cứu thì những biểu hiện về trật tự, và ngôi thứ có trong rất nhiều loài động vật, điển hình như ở loài khỉ, những người họ hàng thân thiết của con người. Chúng ta vẫn thường thấy đàn khỉ khi sống trong tự nhiên rất đông. Lũ khỉ con thì rất hiếu động. Nhưng chúng rất ít khi cắn nhau. Bởi vì tất cả hành vi của chúng đều chịu sự giám sát của khỉ chúa. Khi một con khỉ không hoạt động theo đúng quy định và trật tự của loài khỉ. Thì lập tức nó sẽ bị khỉ chúa trừng trị. Hiện tượng này cũng có ở loài chó. Khi bạn quan sát một đàn chó con ăn. Khi thức ăn nhiều, tất cả các con chó đều chạy vào ăn vì chúng rất ham ăn. Khi lượng thức ăn ít đi, chỉ có con chó đầu đàn được ăn. Những con khác ăn sẽ bị nó cắn. Tiếp theo là những con kế tiếp. Khi một con cho không tuân theo quy luật thứ tự được ăn đấy. Lập tức nó sẽ bị những con khác cắn.
       Trong xã hội loài người thì những quy định về trật tự xã hội tỏ ra rất chặt chẽ. Xã hội phân chia thành tầng lớp củangười giàu và người nghèoMối quan hệ giữa người làm chủ và người đi làm thuê được phân biệt rất rõ ràng. Trong gia đình thì có sự phân chia quyền lực giữa bố mẹ và con cái. Ở trường học thì phân chia giới hạn giữa giáo viên và học sinh. Khi đi ra ngoài xã hội thì phân chia danh giới giữa giữa nhân viên của chính phủ và dân thường. Trong tổ chức doanh nghiệp thì có sự khác nhau giữa người lãnh đạo, và nhân viên. Và có sự khác biệt giữa người làm chủ và người đi làm thuê. Những người ở thân phận dưới phải tôn trọng người có thân phận cao hơn. Đấy là quy định không cần có văn bản thừa nhận. Khi một người có thân phận dưới vượt qua quy định đó. Lập tức họ bị xã hội khinh thường và không thể chấp nhận được. Là một nhân viên đi làm thuê, người cấp dưới ấy không thể xử lý mọi việc theo ý kiến riêng của mình. Mọi việc người đó đều cần xin ý kiến cấp trên. Làm xong việc gì cấp trên giao phó cũng cần có báo cáo với họ. Nếu một người cấp dưới không giữ được những chuẩn mực cần thiết trong lối sống, ứng xử, tác phong trong làm việc thì sớm muộn cũng sẽ bị sa thải. Vì thế, sống ở đâu thì hãy cố gắng mà tuân theo những quy định ở đó.

                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét