Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Thật thà

       Trong xã hội, chúng ta vẫn hay có một câu nói vui là: Thà cứ xấu cong khai còng hơn là vẻ ngoài đẹp đẽ, nhưng đang che đạy một điều xấu xa trong lòng. Chỉ là một câu nói vui mà các bạn trẻ hay nói với nhau. Nhưng trong câu nói ấy chứa đựng cả một triết lý nhân sinh quan trọng trong cuộc sống. Và không phải người nào cũng đử thông minh để nhận ra, đủ sự ngay thẳng để làm theo nó.

       Tuy ở thời điểm hiện tại, những người có vẻ ngoài tử tế, đàng hoàng, đẹp đẽ được xã hội đánh giá cao hơn những người luôn bộc lộ tất cả những điều xấu xa trong lòng mình ra ngoài xã hội. Nhưng theo thời gian, sớm muộn những người đang rất cố gắng che đạy bản thân mình kia sẽ bị lộ hết bản chất ra ngoài. Khi ấy mọi người trong xã hội sẽ coi khinh người đó hơn gấp nhiều lần, nếu người đó không che dấu bản chất của mình. Cho nên rất nhiều mối quan hệ trong xã hội đang rất tốt đẹ lại bị đổ vỡ. Vì đã có một lời nói dối tồn tại trong mối quan hệ đó. Khi sự thật bị phơi bày, người bị lừa dối sẽ kết luận người đã lừa dối là không chân thành, và giả tạo. Cho nên mối quan hệ vì thế mà tan vỡ. Thật ra, nếu người trong cuộc đã nói thật hết tất cả mọi chuyện ngay từ đầu. Có thể mối quan hệ đã không có sự thăng hoa tốt đẹp như những gì cao nhất đã trải qua. Nhưng mối quan hệ đã không vì thế mà bị tan vỡ. Một lời khuyên chân thành dành cho tất cả những người đã, đang, và sẽ nói dối là hãy sống chân thành. Đừng dại dột mà che đạy bản thân làm gì để tự làm yếu và sai hỏng bản thân thêm. Một mối quan hệ dựa trên sự không chân thành thì đó chỉ là một mối quan hệ mang tính hình thức. Nó không bền vững, không đem lại lợi ích cho chúng ta, có khi nó còn làm hại chúng ta nữa. Hãy là người thành thật trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.
       Khi bạn dám công khai thừa nhận những điều xấu xa của mình trước công luận. Đấy là lúc bạn sẽ không bao giờ trở nên xấu xa hơn nữa. Con đường phía trước của bạn chỉ là sự tự hữa những sai lầm của bản thân. Giúp cho bản thân tiến bộ. Những phần chưa tốt trong con người bạn được trải nghiệm trong cuộc sống, vì thế nó sẽ có cơ hội để phát triền thành những điều tốt đẹp trong tương lai. Dám thừa nhận bản thân là một người ngốc, thì có nghĩa là người đó sẽ không bao giờ ngốc hơn nữa. Dám thừa nhận bản thân mình nghèo, thì có nghĩa là trong tương lai gần bạn sẽ thoát ra khỏi cảnh nghèo. Dám thừa nhận những sai lầm trong quá khứ của bản thân, thì có nghĩa là trong tương lai bạn sẽ không bao giờ mắc những lỗi đó nữa. Và người đó chắc chắn sẽ làm ra rất nhiều điều tốt đẹp để sửa chữa những lỗi sai, bồi thường cho người bị hại, và tiến bộ mỗi ngày. Chỉ những người luôn che dấu những điều sai trái của bản thân, không bao giờ chấp nhận một sự thật hiện tại … thì khi đã sai sẽ lại càng thêm sai. Dù người đó có nhân cách và trí tuệ tốt đến mức như thế nào, sớm muộn cũng bị hư hỏng và suy kiệt đi. Và người ấy sẽ không bao giờ tiến bộ được nữa. Cho nên, xin bạn hãy là một người trung thực. Bất cứ cái gì trong cuộc sống được xây dựng dựa trên sự trung thục của bản thân mới là thật sự của bạn, mãi mãi thuộc về bạn, và đem lại lợi ích cho bạn.

                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét