Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Chính bạn

     Con người  cũng như các loài sinh vật trên trái đất. Khi gặp điều kiện sống thuận lợi thì phát triển. Thường thì môi trường sống, và điều kiện học tập, giáo dục sẽ quyết định một con người sẽ phát triển theo xu hướng nào, và trở thành người tốt hay là người xấu. Nếu những thuộc tính tốt của con người được nuôi dưỡng và phát huy, thì đó là người tốt trong xã hội. Ngược lại, những thuộc tính xấu mà có điều kiện phát triển, thì người đó sẽ trở thành một người xấu trong xã hội.

        Sinh ra đều là những đứa trẻ, gần như tất cả chúng ta đều có vẻ như tương đối giống nhau. Và tâm hồn, nhân cách của một đứa trẻ giống như một trang giấy trắng. Chính quá trình sống từ khi được sinh ra, cho đến khi trưởng thành, đã vẽ lên bức tranh của tâm hồn và nhân cách của chúng ta. Cho lên môi trường sống, và những thứ chúng ta học là vô cùng quan trọng. Nó đóng vai trò quan trọng quyết định nhân cách của chúng ta là người như thế nào. Vì thế, việc giáo dục, đào tạo cho những đứa con của mình là vô cùng quan trọng. Chúng ta cần đặc biệt quan tâm ngay từ khi con cái chúng ta còn rất nhỏ. Xin đừng giao phó hoàn toàn sự giáo dục các con của bạn cho xã hội. Vì xã hội sẽ có thể sẽ giáo dục con bạn trở thành một công dân tốt. Còn chúng ta sẽ giáo dục con mình những điều tốt nhất cho chúng, và cho cả chúng ta sau này. Có nhiều thứ không phải cứ để cho một đứa trẻ phát triển tự nhiên  là tốt.
       Khi còn nhỏ, gần như đứa bé nào cũng vô cùng yêu quý bố mẹ của mình. Nhưng khi lớn lên, đa phần những người trẻ lại có xu hướng rời xa bố mẹ của mình, là vì sao? Vẫn biết, trong quá trình lớn lên, một đứa trẻ có thể gặp phải rất nhiều sự tổn thương từ chính bố mẹ của mình. Cho lên, tự trong lòng chúng có sự giảm sút tình cảm với bố mẹ mình. Và quá trình lớn lên là quá trình thay đổi tâm lý, sinh lý của đứa trẻ. Đứa trẻ ngày xưa bây giờ có những thuộc tính về tâm lý, sinh lý khác. Bố mẹ đã già, và có nhu cầu tâm lý, tình cảm rất khác với chúng. Cho nên, chúng sẽ không yêu quý bố mẹ nhiều nữa. Điều chúng quan tâm, và cảm thấy cần thiết là những người bạn cùng độ tuổi. Người sẽ chia sẻ cả cuộc sống với chúng là người bạn đời.
     Cho nên, muốn nuôi dưỡng tình yêu thương, nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng khi bố mẹ đã già của một người con. Chúng ta hãy bồi dưỡng những điều ấy từ khi con của chúng ta còn là một đứa trẻ. Để điều đó trở thành một phần nhân cách quan trọng trong con người chúng. Đấy cũng là một sự chuẩn bị tốt nhất cho tuổi già của chúng ta. Tuy xã hội cũng luôn muốn những gì tốt đẹp nhất cho con cái của chúng ta. Nhưng xã hội sẽ không đào tạo con cái của chúng ta theo cách mà chúng ta cần nhất. Hãy nuôi dưỡng những thuộc tính tốt đẹp cho các con của bạn. Và kìm chế, tiêu diệt những điều chưa tốt ở con bạn, ngay từ khi chúng còn rất nhỏ. Rồi khi lớn lên, chúng sẽ có một cuộc đời tốt, chúng sẽ trở thành những người thành công và hạnh phúc trong xã hội. Nếu được bồi dưỡng những tình cảm nghĩa vụ ngay từ khi còn rất nhỏ. Dù khi con bạn đã trưởng thành đến mức nào, nó đã thành công trong xã hội ra sao. Dù bạn đã trở nên già nua và yếu đuối đến mức nào. Thì mối quan hệ giữa con của bạn với bạn sẽ vẫn rất tốt. Cho nên, giáo dục nghĩa vụ cho một đứa trẻ vẫn được xem là nền giáo dục toàn diện nhất. Hãy biết nuôi dưỡng những điều tốt đẹp, hữu ích trong cuộc sống, bạn sẽ có một tương lai tốt đẹp.
                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét