Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Mối quan hệ

     Bình thường, nhất là khi chúng ta là người thành công và hạnh phúc trong xã hội. Sẽ có rất  nhiều người tốt với chúng ta, và thực ra họ cũng yêu quý chúng ta thật. Vì thế, chúng ta thường thì sẽ lựa chọn cho mình những mối quan hệ tốt trong xã hội. Nhưng khi chúng ta gặp thất bại. Sẽ có rất nhiều người thân, bạn bè, và đồng nghiệp quay lưng lại với chúng ta là vì sao?

       Thật ra những người ấy không hẳn toàn là người xấu. Đúng là có những người thiết lập mối quan hệ thân thiết với chúng ta để lợi dụng chúng ta. Khi chúng ta bị thất bại. Họ không còn hi vọng lợi dụng gì được chúng ta nữa. Vì thế họ lập tức quay lưng và kết thúc mọi mối quan hệ với chúng ta. Còn đa phần những người quay lưng lại với chúng ta là những người bình thường. Thậm chí họ còn là những người tốt. Chỉ có điều tình cảm của họ với chúng ta không sâu sắc. Mối quan hệ của chúng ta với họ không phải là thân thiết. Có khi đó chỉ là một mối quan hệ xã giao thông thường. Và một người càng tốt, càng thành công và có nhiều phẩm hạnh. Thì các mối quan hệ trong xã hội của họ càng rộng. Càng có nhiều người trong xã hội yêu quý và kính trọng họ. Vì thế, có thể ta chỉ là một mối quan hệ rất nhỏ của họ trong xã hội mà thôi. Có lý do gì mà chúng ta bắt họ phải giúp đỡ chúng ta, khi chúng ta gặp khó khăn, thất bại trong cuộc sống?
      Một người khôn ngoan trong cuộc sống luôn nhìn ra mức độ nông sâu của một mối quan hệ. Từ đó đưa ra những hành động, việc làm phù hợp, để không trở thành một kẻ vô duyên trong mắt những người khác. Và vì luôn tỉnh táo để nhận ra mức độ nông sâu của một mối quan hệ. Họ luôn biết đầu tư tình cảm, và thiết lập chặt chẽ hơn với những mối quan hệ mang tính cơ bản như cha mẹ, người thân, vợ chồng, người tốt, … Những người sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta trong hoạn nạn, khó khăn. Và họ cũng đủ thông minh để nhận ra, thà họ có một người bạn thân. Nhưng đó là người mà giữa họ có sự tin tưởng, tử tế và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Còn hơn họ có cả 100 người bạn xã giao thông thường. Để khi gặp khó khăn, nguy hiểm. Họ sẽ vội vã quay đi. Thậm chí có kẻ bất nhân, xấu tính còn quay lại đá bồi cho ta thêm mấy cái, làm cho chúng ta đã đau lại càng đau, đã bị tổn thương lại càng bị tổn thương nhiều hơn.
                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét