Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Lỗi sai

       Người tốt trong xã hội có hai loại. Một là người thật sự tốt. Hai là loại người tự bản thân người đó không thật sự tốt. Nhưng người đó đã luôn cố gắng làm theo những điều tốt, thuận theo những người tốt. Vì thế, khi xét về lý thì người đó không làm gì xấu cả. Còn khi xét về tình, người đó được mọi người chấp nhận và yêu mến, tin tưởng.

      Trong cuộc sống hỗn độn thường ngày. Trước biết bao ham muốn bình thường của con người như ham muốn tiền bạc, ham muốn tình yêu, ham muốn quyền lực … Đôi khi những thứ đó có sức cám dỗ lớn, khiến con người làm ra những việc sai, việc xấu. Có khi chúng ta trở thành những người xấu, người ác trong mắt những người khác. Tuy nhiên, chỉ cần chúng ta biết quay đầu nhìn lại, biết hướng tới điều thiện. Biết cố gắng làm ra những điều đúng đắn, và biết quyết tâm làm lại từ đầu. Xây dựng lại bản thân. Biến bản thân trở thành người tốt đẹp, cao quý trong xã hội. Thì chúng ta đã trở thành con người không đáng bị chê trách nữa. Mọi người sớm muộn cũng sẽ tha thứ, tin tưởng và yêu thương chúng ta.
      Trong cuộc đời mỗi người có ai mà chưa từng mắc lỗi? Có ai mà chưa từng sai lầm? Chỉ cần người mắc lỗi đã sửa sai và thay đổi. Thì người đó xứng đáng nhận được sự tha thứ của chúng ta, và của tất cả mọi người. Hãy tha thứ cho người khác, cũng như hãy tha thứ cho những lỗi sai của chính mình. Vì chúng ta đều chỉ là những con người bình thường trên trái đất. Chúng ta không phải là những vị thánh. Những lỗi sai đôi khi lại cho chúng ta những bài học và kinh nghiệm quý. Để rồi chúng ta trở lên trưởng thành hơn trong xã hội. Hãy rộng lòng tha thứ cho bản thân, cũng là giúp cho bản thân có thêm nhiều cơ hội tiến bộ và hạnh phúc. Hãy rộng lòng tha thứ cho người khác, cũng là dành cho người khác có thêm một cơ hội để sửa những lỗi sai. Sự tha thứ, và lòng bao dung khiến con người ta trở lên cao quý hơn.
    Cách duy nhất để chúng ta ít mắc những lỗi sai. Đó là chúng ta hãy chọn cho bản thân một con đường đúng đắn. Hãy hướng vào những điều cao cả, tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy cố gắng chăm sóc tốt bản thân. Và giữ lòng lương thiện với những người khác. Hãy học tập để tiến bộ mỗi ngày. Để chúng ta chống lại sự suy thoái của thời gian và tuổi tác. Chúng ta không trở lên quá lạc hậu so với thế giới của những người trẻ. Việc nhận ra lỗi lầm, và dũng cảm sửa sai nó, tưởng như chỉ là một việc đơn giản. Nhưng không phải ai trên thế giới này cũng có đủ lòng can đảm, và trí tuệ, bản lĩnh để làm được điều ấy. Đa phần chúng ta đã chọn cách che dấu những lỗi sai, và cố gắng sống tốt hơn. Thật ra việc ấy chỉ làm cho chúng ta trở lên sai hỏng thêm mà thôi. Chúng ta lại lãng phí thêm rất nhiều thời gian và công sức để làm điều ấy. Cuối cùng thì sao? Những lỗi sai trong quá khứ vẫn là nhân gốc của con người chúng ta. Nó như những khối ung thư trong cơ thể, khi nào nó phát tác, tất cả những thành tựu chúng ta cố gắng xây dựng trong nhiều năm sẽ bị phá hủy. Nó như cái chốt, buộc chặt tâm hồn ta với quá khứ sai lầm. Vì thế cách thoát khỏi những sai lầm duy nhất là thừa nhận những lỗi sai của bản thân, chấp nhận những hậu quả mà việc đó gây ra, can đảm vượt qua nó, và dũng cảm sửa sai tất cả những lỗi đó. Rồi chúng ta sẽ trở thành những con người mới, bước vào những thế giới mới. Chúng ta xứng đáng có những thành công và hạnh phúc thật sự trong cuộc sống.
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét