Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Người bạn

      Một người được xem là người khôn ngoan nếu thấy cả xã hội xung quanh mình mạnh lên, thì cần cố gắng làm cho bản thân thêm mạnh, chứ không chịu đứng yên để những người khác vượt qua mình. Thấy những người hàng xóm trở lên giàu có. Họ sở hữu những ngôi nhà to. Và họ có một cuộc sống sung sướng, đầy đủ. Thì chúng ta cũng phải biết lấy cái đó làm sự xấu hổ của bản thân. Cùng là con người như nhau, có khi chúng ta còn có trình độ học vấn cao siêu hơn họ rất nhiều. Vậy mà họ lại là người giàu có, còn chúng ta thì vẫn đang sống ở mức nghèo khổ. Cho nên chúng ta phải thật sự cố gắng làm việc, và làm giàu. Để bản thân không bị tụt hậu quá xa so với những người sống xung quanh mình.

       Trong mối quan hệ với bạn bè cũng như thế. Thấy các bạn cùng độ tuổi đã rất thành đạt. Họ có một công việc tốt, thu nhập cao. Họ có tiền, có nhà cửa, có chồng, có con. Cuộc sống của họ thì sung sướng, hạnh phúc. Còn chúng ta thì không có gì cả. Đấy thật sự là một điều đáng buồn của chúng ta. Nhưng chúng ta không được phép ngồi một chỗ mà buồn rầu. Chúng ta phải hành động. Và phải hành động cho thật mạnh mẽ để thành công. Có câu, dù chúng ta có thua kém người thầy dạy của mình 10000 lần cũng không sao, nhưng chỉ kém bạn của mình chỉ 1 đơn vị nhỏ cũng là điều không thể chấp nhận được. Vậy tại sao chúng ta lại để cho những người bạn của mình vượt xa mình nhiều đến như thế? Tại sao chúng ta chưa thật sự cố gắng để ngang bằng với họ?
       Thật ra, một trong những nguyên tắc cơ bản của tình bạn là sự tương đương, và sự tương đồng. Vì tình bạn là hai tâm hồn ở trong hai cơ thể. Cho nên, khi chúng ta kém quá xa những người bạn. Thì việc ấy gần như đồng nghĩa với việc chúng ta đã mất đi những người bạn. Và chúng ta đã trở thành những người bạn cũ. Chính vì như thế, việc cố gắng vươn lên để luôn ngang bằng với những người bạn. Đấy là cách tốt nhất để bảo vệ tình bạn. Trong xã hội, rất nhiều tình bạn đã tan vỡ vì sự chênh lệch. Ví dụ như một người vẫn sống trong vòng tay che trở của bố mẹ, còn một người thì đang bị cuộc đời vùi dập. Một người đã có bằng tiến sỹ và rất giàu có, còn một người chỉ trở thành một người nông dân nghèo với học vấn chưa hết tiểu học. Một người giàu có, nhiều quyền lực, lại đang sống trong xã hội thượng lưu cao sang, quyền quý. Một người là một người nghèo hèn, lại sống trong xã hội hạ lưu với đầy dẫy tội ác và sự nhẫn tâm. Gần như tình bạn không thể khỏa lấp được sự chênh lệch quá lớn như thế. May ra chỉ có tình yêu mới làm được như vậy. Cho nên đừng bao giờ thua kém những người bạn quá xa. Để chúng ta luôn có những tình bạn đẹp và bền vững trong cuộc đời mình.

                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét