Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Ngu dốt

     Ngu dốt là một trong những nỗi khổ lớn nhất của con người. Giặc đói, giặc dốt còn nguy hiểm hơn cả giặc ngoại xâm. Ngu dốt cộng với sự nhiệt tình sẽ trở thành sự đại phá hoại. Vì thế, để không trở thành một người có nhiều tội lỗi. Chúng ta hãy cố gắng học tập, bồi dưỡng tri thức, trí tuệ, và nhân phẩm cho bản thân ngay từ khi chúng ta còn là một đứa trẻ. Và quá trình học tập, tiến bộ là một một quá trình diễn ra trong suốt cả cuộc đời con người. Chúng ta không được phép kết thúc quá trình đó khi chúng ta đã thật sự trưởng thành. Dù biết rằng, sau giai đoạn trưởng thành, khả năng học tập của con người giảm sút rất lớn. Nhưng chúng ta vẫn tiếp tục học tập để phát triển bản thân, và thích nghi với điều kiện sống mới. Sự học giống như con thuyền đi ngược dòng nước, không tiến thì có nghĩa là lùi. Vì thế, chúng ta cần luôn tiến bộ để không trở thành một người lạc hậu trong xã hội.

      Người xưa có câu, buổi sáng học được Đạo, buổi tối chết cũng cam lòng. Những gì được truyền dạy luôn là những báu vật của nhiều đời trước. Nếu nó không thật sự đem lại sự hữu ích cho cuộc sống của con người. Thì nó không có lý do gì để tồn tại trong nhiều thế hệ như thế. Một sự học đúng đắn sẽ làm cho con người tài giỏi, tự tin, và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Họ là những người thành công và hạnh phúc trong xã hội. Mọi người sẽ kính trọng họ.
       Vậy mà nhiều khi xã hội không coi trọng việc học. Vì sự học thật sự không tạo ra tiền. Việc học giúp chúng ta rèn luyện trí tuệ, bồi dưỡng nhân cách. Nó làm cho chúng ta luôn có một cuộc sống bình yên và thanh thản trong tâm hồn. Nhưng nó không chỉ cho ta cách để kiếm tiền. Kiếm tiền cũng giống như việc học, chúng ta cần được bồi dưỡng khả năng kiếm tiền từ khi còn nhỏ. Mà cách kiếm tiền phổ biến nhất trong xã hội là phải học cách lao động. Việc học lại là dạy cho người ta có trí khôn và nhân cách làm người. Vì thế, nhiều khi một người có học vấn cao siêu,nhưng lại là những người nghèo trong xã hội. Vì thế một số người trong xã hội không coi trọng việc học.
     Cho nên, việc học tốt nhất là chỉ dành cho những người giàu có. Còn những người nghèo hãy cố gắng học cách kiếm tiền. Con đường tiến thân bền vững cho những người nghèo, là phải học tập kết hợp với tìm cách làm giàu. Việc học giúp người ta trở nên cao sang, còn việc có nhiều tiền giúp người ta trở nên quyền quý. Hãy trở thành người cao sang vsf quyền quý trong xã hội. Xin hãy đừng là một người ngu dốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét