Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Mùa Hè ở nông thôn

    Mới sáng sớm mà những tia nắng chói chang của mùa hè đã chiếu rọi. Báo hiệu một ngày hè đầy nắng bắt đầu. Tiếng chi ca lảnh lót sau vườn. Khu vườn nhỏ đang bừng lên một sức sống mới. Đúng là ta đang sống trong những ngày tháng năm âm lịch của xứ sở nhiệt đới. Ngày rất dài, đêm thì rất ngắn. Không gian ban ngày thì đầy ắp ánh nắng.

         Những ngày hè ta luôn nghe thấy trái tim mình rạo rực bồi hồi. Ta khát khao yêu thương nhiều hơn. Ta sống trong những đam mê nhiều hơn. Ở ngoài kia, dòng người hình như cũng trở lên hối hả, vội vã hơn mỗi dịp hè về.
        Mùa hè ở nông thôn mới tuyệt vời làm sao. Nơi ta được đắm mình trong màu xanh của hoa cỏ. Nơi tiếng chim ca hát suốt cả mùa hè. Những hồ nước rộng hơn. Những làn gió mát lạnh hơn. Chẳng như mùa hè trong thành phố. Nhiệt độ luôn tăng thêm ở nông thôn từ 1 đến 3 độ C vì hiệu ứng đô thị. Nhìn quanh chỉ thấy những tòa nhà cao chọc trời và những khối bê tông màu xám xịt. Đôi khi ta bắt gặp cả màu xanh giả dối từ cỏ và cây nhân tạo trên đường phố. Không một tiếng chim ca, mà chỉ có tiếng động cơ, tiếng còi của các loại phương tiện giao thông. Trong không khí thì đầy ắp khói bụi từ ống xả động cơ xe và từ các công trường xây dựng. Rồi tắc đường liên tiếp xảy ra do lượng phương tiện giao thông ngày càng trở lên quá tải trong thành phố. Bạn cứ tưởng tượng chúng ta phải đứng phơi nắng giữa đường trong cái nắng 40 độ vì bị tắc đường mà xem. Điều ấy thật khó chịu và mệt mỏi. Cũng may, những năm gần đây, các loại áo chống năng nhiều và đa dang hơn. Góp phần bảo vệ sức khỏe và vẻ đẹp của người dân.
       Mùa hè dân thành thị đa phần trốn trong những tòa nhà bê tông. Nhờ sử dụng máy điều hòa nhiệt độ lên họ cảm thấy dễ chịu hơn.  thế mà nhu cầu xử dụng điện trong thành phố vào mùa hè gia tăng đột biến. Và hệ thống đường dây điện cũng trở lên quá tải. Điện năng cũng không đủ để cung cấp cho cả thành phố. Chuyện cắt điện luân phiên, hoặc cắt điện để sửa chữa đường dây là chuyện khá phổ biến. Đến lúc ấy, dân thành phố mới gọi là cơ khổ. Điều kiện nhà cửa chật hẹp, đồ dùng mùa cho mùa đông, mùa hè lẫn lộn vì không có chỗ để. Xung quanh thì không có một bóng cây. Nhưng họ biết làm gì đây? Mùa hè mà!
                                                                   Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Trò chơi khi tôi còn nhỏ

<< Tôi đang đi du học

<< Thất bại là tạm thời còn đẳng cấp là mãi mãi

<< Em yêu anh, người tình cũ của em



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét