Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Hãy là

     Một người vốn không có nhiều tài năng, đức hạnh mà được ngồi ở vị trí cao trong xã hội. Thì người đó cần rất cố gắng bồi dưỡng năng lực, và đạo đức của mình. Người đó cũng cần phải mềm dẻo, khôn khéo và ôn hòa với cấp dưới. Nhất định người đó không thể luôn tỏ ra cương quyết và mạnh mẽ với cấp dưới được. Vì người đó không thật sự có tài, cho nên trong nội bộ cấp dưới của mình, chắc chắn có người không phục. Vì thế, họ có thể làm ra nhiều việc bất lợi cho người đó. Cho nên người đó cần hết sức thận trọng trong hành động và ứng xử. Nếu không người đó có thể bị thiệt hại nặng nề.

       Lãnh đạo một tập thể những con người là một nghệ thuật đầy khó khăn. Đòi hỏi người lãnh đạo phải thật sự là người khôn ngoan và có bản lĩnh hơn người. Sự đua tranh giữa các cấp lãnh đạo là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, chiếc ghế của người lãnh đạo là một chiếc ghế nóng. Hôm nay họ có thể ngồi đấy mà làm mọi thứ theo ý của mình. Ngày mai họ có thể mất chức rồi. Mọi người trong cơ quan, tổ chức luôn nhìn và mơ ước được ngồi vào vị trí ấy. Nhất là với những người có đủ năng lực và đạo đức. Việc này sẽ gây một áp lực rất lớn cho một người không đủ tài năng và đức hạnh, nếu họ đang ngồi ở vị trí lãnh đạo. Có khi họ còn bị những người khác làm hại. Một lời khuyên dành cho họ là, nếu không đủ năng lực để được ngồi vào vị trí cao trong cơ quan, tổ chức. Thì dù được đề cử ngồi vào, chúng ta cũng đừng ngồi. Vì năng lực và sự cảm nhận của mỗi người khác nhau. Hạnh phúc của người này đôi khi lại là sự bất hạnh của người kia. Cố ôm một thứ vốn không phù hợp với mình, chỉ làm cho mình bị thiệt hại mà thôi. Dù điều đó là tốt đẹp trong mắt tất cả mọi người. Nhưng chân lý đó mấy khi ai cũng hiểu được. Đa phần chúng ta đều cảm thấy sung sướng, hãnh diện vì được ngồi ở vị trí cao trong cơ quan, tổ chức. Chúng ta đều cảm thấy thích thú khi có thứ mà người đời mơ ước. Chúng ta không nghĩ xem thứ đó có thật sự phù hợp cho mình hay không. Hoặc thứ đó có đem lại lợi ích thật sự cho mình hay không. Vì quyền lực có sức đam mê và cám dỗ rất lớn. Nên không mấy ai dám tự mình rời bỏ nó, dù biết nó vốn không phù hợp với mình. Vậy là chính họ đã tự hại bản thân mình. Chỉ những người khôn ngoan và có bản lĩnh vượt trội hơn người mới có thể làm được điều đó. Quyền lực và tiền bạc là hai thứ hấp dẫn con người nhất trên thế giới. Nhưng đấy cũng là hai thứ nguy hiểm nhất trên thế giới. Người khôn ngoan biết sử dụng quyền lực và tiền bạc làm lợi cho bản thân. Người ngốc nghếch bị quyền lực và tiền bạc điều khiển. Hãy là người khôn ngoan với quyền lực và tiền bạc.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét