Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Giai cấp

      Xã hội nào thì cũng được phân chia làm nhiều giai cấp khác nhau. Giữa các giai cấp luôn có một danh giới và sự phân chia giới hạn nhất định. Việc này là tương đối cần thiết, vì nó tạo ra sự ổn định, và chuyên môn hóa trong xã hội. Giống như một gia đình của một người có 10 đời nối nhau làm võ sĩ. Thì tất nhiên khả năng chiến đấu của người đó sẽ vượt trội hơn bạn học võ cùng. Vì có lẽ võ thuật đã ngấm vào máu, vào gen của họ. Mọi sự đột biến làm thay đổi địa vị xã hội của một con người, đều có nguyên nhân lớn của nó. Còn trong một xã hội phát triển ổn định bình thường, thì con cái của một gia đình giàu sẽ có nhiều điều kiện học tập, và rèn luyện bản thân. Vì thế họ là người tiến bộ trong xã hội. Lại sẵn có những cơ sở hạ tầng từ gia đình dòng họ. Việc họ xây dựng được một kiến trúc thượng tầng tốt đẹp gần như là một điều tự nhiên. Vì thế gia tộc của họ vẫn tiếp tục sống trong tầng lớp thượng lưu của xã hội.

       Trong khi con cái của một gia đình nghèo thì cả đến hàng trăm, hàng ngàn cái khổ. Những cái khổ sở này đã cản trở sự thành công của họ trong xã hội. Đầu tiên là vì nghèo mà họ không có điều kiện để ăn uống, và có điều kiện học tập tốt nhất. Do đó, họ sẽ không có sức khỏe, thể trạng, và trí tuệ tốt nhất. Tiếp theo là những người trong xã hội cũng sẽ không ủng hộ sự tiến bộ của họ. Vì đấy là một tâm lý bình thường của con người. Xã hội cần sự ổn định. Vì thế, họ sinh ra trong cảnh nghèo khó, bất hạnh, thì cuộc đời họ cũng sẽ trở nên nghèo khó và bất hạnh, là một điều đương nhiên. Việc này tuân theo đúng quy luật “ quả táo không bao giờ rụng xa gốc cây táo”. Thứ ba là dù họ có là một người tài giỏi. Trong đầu họ có rất nhiều ý tưởng kinh doanh làm giàu. Thì họ cũng không có tiền vốn để thực hiện tất cả những điều đó. Khi họ không có tiền, không có tài sản, ai sẽ giúp họ? Ai sẽ tin tưởng giao phó tiền bạc cho họ, để họ thực hiện những ý tưởng làm giàu? Và giữa ý tưởng và việc làm có một khoảng cách rất xa. Để thực hiện được nó, đòi hỏi người đó ngoài một bản lĩnh kiên cường, không ngại khó, ngại khổ. Người đó cần có thêm rất nhiều những kỹ năng khác nữa. Những kỹ năng này, một người xuất thân nghèo khó sẽ không thể có được…
       Vậy nếu chúng ta có một xuất thân nghèo khó, thì phải làm gì để vươn lên tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Câu trả lời rất đơn giản. Chúng ta cần phải học tập thật nhiều, chúng ta cũng cần rèn luyện thể thao thật nhiều, và chúng ta cần có một công việc tạo ra nhiều tiền. Khi chất lượng con người của chúng ta tương đương với người trong xã hội thượng lưu. Thì vị trí của chúng ta cũng sẽ thay đổi thôi. Điều này tuân theo đúng quy luật lượng chất trong triết học. Xin chúc các bạn thực hiện được ước mơ của mình.

                                                                                   Tác giả: Phạm Thị Hợi 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét