Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Du học

       Các bạn trẻ ở Hà Nội, Việt Nam ngày nay coi du học như một cách để khẳng định đẳng cấp và sự giàu sang của mình. Họ đi du học nhiều và như một phong trào, một mốt mới thịnh hành. Nhiều bạn học giỏi thì đi du học bằng nguồn học bổng, nhiều bạn gia đình có nhiều tiền thì du học tự túc. Các nước được các bạn trẻ tìm đến nhiều để du học là: nước Mỹ, nước Úc, nước Nhật, nước Anh … Cần phải nói thêm là, các nước này đúng là có nền giáo dục tiên tiến hơn Việt Nam, nhưng mức thu nhập bình quân dân số của họ cũng cao hơn rất nhiều lần ở Việt Nam.  Vì thế các bạn trẻ của Việt Nam đang phải trả một cái giá quá cao để được du học.

      Tại sao chúng ta phải đổi số tiền mà phải mất rất nhiều năm kiếm sống trong cuộc đời để du học? Những bạn trẻ sau khi đi du học về nước có trở nên thành đạt, hạnh phúc hơn gấp rất nhiều lần các bạn trẻ học đại học, thạc sỹ ở trong nước? Trong khi tổng chi phí cho việc du học của họ vượt xa gấp rất nhiều lần tổng chi phí của các bạn học ở trong nước. Rồi các bạn đi du học sẽ học được gì nơi đất khách, quê người. Khi mà ngôn ngữ, phong tục, tập quán đều rất khác nhau. Rồi lỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, nhớ bạn bè dày vò tâm hồn. Và cả những thứ học được ở một nền văn hóa xa lạ đem về Việt Nam cũng không dễ ứng dụng được? Thậm trí, trong một môi trường sống quá tự do, bị coi là một nhân tố dị biệt và kém cỏi trong cộng đồng. Nhiều bạn trẻ bị kỳ thị và phân biệt chủng tộc. Nhiều bạn rơi vào chơi bời sa ngã nơi xa xôi.
        Còn tôi có một suy nghĩ khác về chuyện du học. Với tôi, việc học chỉ là làm việc với những cuốn sách. Và dù tôi có đang học ở bất cứ nơi nào trên thế giới thì cũng giống nhau thôi. Tôi chọn ngồi học tại chính quê hương mình. Vì ở nơi ấy tôi luôn cảm thấy yên bình. Những gì tôi học được sẽ được tôi ứng dụng ngay cho cuộc sống. Hơn nữa, nhờ  của internet, tôi đã có rất nhiều cuốn sách hay, bổ ích về giáo dục đào tạo của các nước như : Nước Mỹ, nước Nhật, nước Trung Quốc, và của người Do Thái. … Tôi thật sự cảm thấy thú vị và được mở mang tri thức rất nhiều nhờ chúng. Và tôi cảm thấy như mình đang được du học vậy. Một sự du học rất rẻ. Tôi hạnh phúc vì điều đó.
                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Hãy thay đổi để cuộc sống tốt đẹp hơn

<< Chó là loài vật tuyệt vời

<< Cách lợi dụng sự thay đổi để thành công

<< Trò chơi khi tôi còn nhỏ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét