Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Biết đến

      Sức mạnh của con người không chỉ nằm ở cơ bắp và trí tuệ. Mà sức mạnh con người còn nằm ở sự chính nghĩa và lẽ phải. Khi con người đứng ở thế đúng của bản thân, họ sẽ có một nguồn sức mạnh rất lớn. Nguồn sức mạnh này được sinh ra từ chính bản năng của họ. Nên nó rất mạnh mẽ và khó cản trở. Dù võ thuật giúp người ta có các thế võ lợi hại trong khi đấu đối kháng, sự linh hoạt của các khớp và sức mạnh của cơ bắp. Nhưng khi họ sử dụng võ thuật để làm ra những việc sai trái với đạo đức và luân thường đạo lý trong xã hội, thì họ đã đứng vào vị trí sai, sức mạnh của họ  bị giảm đi. Trong khi người bị tấn công lại ở vào vị trí đúng, cho nên sức mạnh của họ tăng lên gấp nhiều lần, dù họ không hề có võ thuật. Nhưng sức tấn công và sự chống trả của họ không kém một chiến binh chuyên nghiệp. Đây là một chân lý vững cửu của một con người. Xã hội nào lợi dụng được chân lý này để xây dựng hệ thống luật pháp. Thì chắc chắn luật pháp sẽ có sức sống mạnh mẽ trong xã hội. Con người sống theo pháp luật càng trở lên mạnh mẽ,anh hùng, và hạnh phúc hơn. Vậy những sức mạnh từ trong bản năng đó là những cái gì?

       Thứ nhất, và cũng là phổ biến nhất trong võ thuật đó là bản năng tự vệ. Khi con người người bị tấn công đến mức có khả năng mất mạng. Thì sức phản kháng của họ là rất lớn. Việc ấy thuận với lẽ tự nhiên. Vì con người cũng như mọi loài sinh vật trên trái đất, đều có quyền được sống. Không ai có quyền được tước đoạt cái quyền đó của con người cả. Mọi người trên trái đất đều bình đẳng. Không có chuyện người này có quyền đánh đập, xúc phạm, tước đoạt quyền lợi của những người khác. Cho nên trong thi đấu võ thuật, người nào ra đòn trước đa phần là người thua cuộc. Vì họ đã vô tình đứng vào vị trí sai, và đẩy đối phương vào vị trí đúng. Việc ra đòn đánh trả của đối phương đã lợi dụng được cả sức mạnh của lẽ phải, và sức mạnh của sự tự vệ. Cho nên sức mạnh của họ sẽ tăng lên nhiều lần. Một người khôn ngoan trong khi đấu sức mạnh, võ thuật, họ sẽ không bao giờ là người tấn công trước. Thậm chí, những người vẫn được ca ngợi là anh hùng khi người đó đã nhường đối phương ba lần tấn công trước. Sau đó thì họ mới đánh lại đối phương. Làm được như thế là họ đã đẩy đối phương vào thế sai và hèn kém hoàn toàn. Đối phương cũng bị mất hết sự bình tĩnh của mình vì bị đánh giá thấp, coi thường và xúc phạm. Cho nên việc chiến thắng đối phương là một việc vô cùng đơn giản. Họ còn nhận được sự ủng hộ của những người khác. Sức mạnh ấy cũng rất đáng kể. Nhưng làm được như thế không phải ai cũng làm được. Việc đó đòi hỏi người đó phải là người thật sự có bản lĩnh. Cho nên người đó mới được ca ngợi là một anh hùng.
      Ngoài ra con người còn có rất nhiều bản năng khác, nếu chúng ta khéo léo biết khêu gợi, hay lợi dụng chúng thì sẽ thu được rất nhiều lợi ích. Ví dụ như bản năng duy trì nòi giống. Bản năng này được thể hiện qua tình cảm giữa mẹ và con, giữa cha và con, giữa vợ với chồng, và giữa những người yêu nhau với nhau. Trong các mối quan hệ này, nếu được khêu gợi hợp lý, sẽ khiến con người có thể đối mặt với mọi nguy hiểm. Một người mẹ khi bảo vệ con của mình, sức mạnh của họ sẽ vô cùng lớn. Khác hẳn với người phụ nữ yếu mềm thường ngày. Vì hạnh phúc của con mình, họ có thể làm ra rất nhiều việc to lớn. Cũng tương tự như vậy, một người cha cũng có thể luôn sẵn sàng hi sinh mọi thứ để cuộc đời con cái của mình được sung sướng, hạnh phúc. Vì tình yêu, một người con gái có thể hi sinh mọi thứ của mình cho người đàn ông mình yêu. Vì người phụ nữ mình yêu, một người đàn ông có thể hi sinh cả mạng sống của mình. Cho nên có câu, chỉ có quỷ mới cản được sức mạnh của một người đàn ông đang yêu! Chúng ta hãy quan sát một con gà mái mẹ khi bảo vệ đàn gà con mới nở của mình, một con cá chuối cố gắng bảo vệ đàn cá con của mình. Hãy quan sát con Sam khi nó bị mất đi người bạn đời của mình, nó sẽ bị chết sau đó ít lâu… chúng ta sẽ thấy sức mạnh bảo tồn và duy trì nòi giống có ở mọi loài sinh vật, và chúng đều trở nên rất mạnh mẽ khi bị kích động!
      Chính vì thế trong cuộc sống, để có nhiều lợi ích, chúng ta cần biết khôn khéo lợi dụng, hoặc tránh né việc tranh giành lợi ích trong các mối quan hệ này. Ví dụ như cần cư xử tốt với vợ con của một người đàn ông khi muốn lấy lòng họ. Trong các mâu thuẫn, chúng ta không dại dột mà ra đòn tấn công trước, nếu đòn đánh của chúng ta không gây được sự bất ngờ và làm thiệt hại nặng cho đối phương. Lợi dụng việc mong muốn có được tình yêu, có cuộc sống sung sướng hạnh phúc cho con cái, hay bố mẹ của mình, biến mong muốn đó thành động lực và sức mạnh để làm việc, hay làm bất cứ cái gì khác! Nhờ vậy mà khả năng của con người tăng lên rất lớn.
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                 

                                        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét