Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Trí tuệ

    Sống ở đời, mềm yếu, non kém quá thì bị người đời coi thường, thậm chí chà đạp. Còn cứng rắn, mạnh mẽ quá thì người ta hãm hại và xô đổ ta. Vì thế, để thành công trong cuộc sống, nhất là khi đi đến một vùng đất mới. Ta cần hết sức thận trọng, không cứng quá mà cũng không mềm quá.

        Muốn làm được như thế, ta phải dùng trí tuệ chứ không phải dùng sức lực. Từ xưa đến nay, những người có trí tuệ cao vẫn được tôn trọng hơn những người có sức lực khỏe. Có người võ thuật giỏi, một mình đánh thắng cả 100 người một lúc. Người đó đúng là một anh hùng. Thế nhưng, một người có trí tuệ giỏi, một mình cũng làm lui được cả một đội quân gồn vài nghìn người.  người đó dùng mưu kế.
       Ở đời nhiều khi nhữngngười lúc nào cũng cứng rắn, thẳng thắn lại không nguy hiểm bằng những người luôn nhũn nhặn ngọt ngào. Trong võ thuật, nhiều khi nhu lại khắc được cương. Trong tự nhiên, nước chảy thì đá mòn. Người có trí tuệ đôi khi nhìn họ tưởng như rất mềm yếu. Họ không có cơ bắp, vóc người cũng không to lớn để làm cho người khác phải nể sợ. Nhưng kỳ thực, sức mạnh của họ thật là vô cùng lớn.
      Nếu một người tính tình quá mềm yếu, non nớt. Thì trí tuệ, sự hiểu biết trở thành sức mạnh của họ. Vì thế họ làm việc gì cũng tự tin, mạnh mẽ và quyết đoán. Nên họ dễ dàng đạt được sự thành công. Ngược lại, nếu một người tính tình quá cứng rắn, thô lỗ, cục cằn. Thì trí tuệ giúp họ điều tiết lại bản thân mình. Họ cư xử mềm mỏng hơn, tự kìm chế khi bị tức giận nhiều hơn, và cố gắng đối xử tốt hơn với mọi người. Vì thế mà làm việc gì cũng rất thành công.
      Mỗi người cần rèn luyện sức khỏe và trí tuệ của mình mỗi ngày. Hãy tập các bài thể dục, hãy chơi các môn thể thao. Hãy đọc thật nhiều sách. Hãy ứng xử theo đúng đạo lý ở đời. Hãy tôi rèn bản lĩnh, nhân cách của mình trong thực tế. Biến mình thành người có sức khỏe và trí tuệ tốt. Khi ấy ta sẽ luôn vui vẻ, làm việc gì ta cũng dễ dàng thành công.
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
 Đọc thêm các bài viết

<< Kinh doanh không phải là trò đùa

<< Con đường của riêng tôi

<< Một ngày cảm thấy mệt mỏi



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét