Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Tiếng ồn

    Ngay sát cửa của cửa hàng mà tôi làm chủ sở hữu là con đường trung tâm của thị trấn, với một lượng phương tiện vận tải khá lớn. Bắt đầu từ 4 giờ sáng đến khoảng 10 giờ đêm, tiếc động cơ ô tô, xe mô tô rất ồn ào. Mấy hôm nay ba người hàng xóm của tôi đều sửa nhà nhà. Âm thanh từ hoạt động xây dựng, sửa chữa nhà của họ phát ra rất ồn ào. Cộng với sự mệt mỏi vì suốt cả ngày dài tôi làm việc bên máy vi tính. Tất cả làm tôi muốn ốm.

     Việc ô nhiễm tiếng ồn gần như là một điều tự nhiên trong một đô thị đang phát triển. Nhưng mà chúng làm tôi cảm thấy rất mệt mỏi. Tôi ước các nhà khoa học sớm nghiên cứu ra loại động cơ ít tiếng ồn hơn để dùng cho các loại máy móc và phương tiện vận chuyển. Có lẽ tôi cần lắp một hệ thống cửa kính chống ồn mới được. Việc này cũng giúp bụi bẩn từ ngoài đường không thể đi vào cửa hàng của tôi. Đây có lẽ là một giải pháp hay, và cũng là cách duy nhất giúp tôi cải thiện tình hình tiếng ồn. Có lẽ bị mệt mỏi vì tiếng ồn, tôi mới cảm nhận hết giá trị của sự yên tĩnh. Tôi bỗng thèm được sống trong một bầu không khí yên tĩnh. Chỉ có sống trong sự yên tĩnh, con người mới thật sự được nghỉ ngơi thật sự. Mà khi con người được nghỉ ngơi thật sự, thì sự tái tạo năng lượng mới diễn ra tối đa. Từ hôm nay, tôi cũng sẽ cố gắng tạo ra càng ít tiếng ồn trong cuộc sống càng tốt. Tôi sẽ bước đi nhẹ nhàng hơn. Tôi sẽ cố gắng nói nhỏ và nói ít hơn. Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, tôi sẽ cố gắng hành động nhẹ nhàng hơn để giảm tiếng ồn. Trong cuộc sống, có rất nhiều việc chúng ta không cần nói ra, nhưng chúng ta đều hiểu. Tiếng nói chỉ là một dạng của ngôn ngữ. Bên cạnh tiếng nói, chúng có chữ viết và những biểu hiện cử chỉ, hành vi. Một lỗi thường thấy trong ngôn ngữ đó là chúng ta nói quá to. Trong khi chỉ cần nói rất nhỏ, chúng ta cũng đạt được hiệu quả giao tiếp. Nếu tất cả mọi người trong xã hội đều giao tiếp với nhau với âm lượng lớn, thì chúng ta luôn bị sống trong tình trạng ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng.  thế, khi nói, chúng ta cần chú ý đến đối tượng giao tiếp của chúng ta. Hãy nói làm sao để đối tượng giao tiếp của chúng ta nghe rõ, hiểu rõ ý của chúng ta, và có những hành động theo mong muốn của chúng ta. Đừng cố nói to cho tất cả mọi người cùng nghe thấy. Vì mỗi người đều có một cuộc sống riêng của mình. Không ai có quá nhiều thời gian, năng lượng, và sự quan tâm đến người khác đâu. Thay vì muốn nói để có thêm sự ủng hộ từ những người xung quanh, chúng ta đã làm phiền tất cả những người xung quanh vì nói quá to. Mà theo các nhà tâm lý học, nói to sẽ tạo ra hiệu quả giao tiếp thấp nhất. Và đấy là một biểu hiện quê mùa nhất. Càng những người có nhiều học vấn, họ lại ăn nói rất nhẹ nhàng, ngọt ngào. Khi chúng ta nói to, chúng ta đã gây ra việc ô nhiễm tiếng ồn với đối tượng giao tiếp và những người xung quanh rồi. Cuộc sống càng phát triển, những âm thanh do cuộc sống tạo ra càng lớn. Vì thế, mỗi người hãy cố gắng giảm bớt việc gây ra tiếng ồn đi. Chúng ta sẽ có một bầu không khí tốt hơn cho tất cả mọi người. Việc biết cách giữ im lặng cũng là một biểu hiện của con người văn minh, lịch sự!
                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Làm việc gì mà cũng cần văn vẻ thì sẽ thành công.

<< Tác dụng thần kỳ của gạo rang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét