Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Cà tím

       Khi tôi còn ở tuổi thơ ấu, mẹ tôi rất hay mua quả cà tím về để để ăn trong gia đình. Việc ăn quả cà tím rất phổ biến ở vùng quê mà tôi sống lúc ấy. Bởi vì nền kinh tế khi đó rất kém phát triển. Quả cà tím thường được người dân mua về để làm dưa cà ăn trong giađình rất nhiều ngày với cơm trắng. Đấy được coi là thức ăn dự trữ trong gia đình ở điều kiện xa chợ, giao thông chủ yếu là đi bộ, và khan hiếm nhiều loại thịt. Tôi nhớ những gia đình ở xa chợ, họ thường đến chợ và mua về cả một rổ lớn cà tím. Sau đó họ đem chúng làm dưa. Quả cà tím có đường kính khoảng 10 cm, họ chỉ bổ làm đôi, rồi đặt xuống phần đáy của một cái chum sành lớn. Càng những lớp phía trên, quả cà tím được bổ to hơn. Đó có thể là làm 3, làm 4, làm 6. Hỗn hợp nước được cho vào chum ngâm cà tím là hỗn hợp của muối, tỏi, đường, dấm, ớt theo một công thức chung của mỗi gia đình. Điều kiện là loại nước này phải đổ ngập quả cà tím để không bị vi khuẩn trong không khí tấn công cà tím, làm thối quả cà tím. Vì thế người ta đã sử dụng nẹp tre, hoặc một cái đĩa, rồi đặt một viên đá lên để ngăn cản quả cà tím tiếp xúc với không khí phía trên mặt nước. Sau thời gian lên men, quả cà tím có vị chua, giòn, và rất ngon. Những quả cà tím thái to, chúng lâu bị lên men hơn, và lâu ăn được hơn.
Vì thể một chum dưa cà tím có thể giúp một gia đình ở nông thôn ăn trong cả một tháng, mà không bị độc hại gì. Đó thật sự là một món ăn rất quen thuộc và yêu thích trong tuổi thơ của tôi. Vì gia đình tôi ở khá gần với chợ. Mẹ tôi cũng đi buôn bán nhỏ ở chợ. Vì thế dưa cà tím trong gia đình tôi được thái làm những miếng nhỏ vừa ăn. Quá trình nên men quả cà tím được hoàn tất trong khoảng 3 ngày. Những miếng cà tím khi được gắp ra đĩa có màu trắng, ăn giòn và có vị chua dịu rất ngon. Đôi khi gia đình tôi ăn lâu chưa hết dưa cà tím, vì thế dưa cà tím trở lên rất chua. Mẹ tôi đem chúng xào với thịt lợn có cả lạc và mỡ ăn rất ngon. Miếng cà tím lúc này chuyển sang màu nâu đen, nhưng ăn vừa có vị chua, béo, mặn, thơm, rất tuyệt vời. Vì thế nhiều khi tôi cố ý để cà tím chua hơn để mẹ tôi chế biến món ăn đó. Những bữa cơm có món dưa cà tím cả gia đình tôi đều rất vui. Bởi vì thực phẩm lên men luôn rất tốt cho sức khỏe của con người. Và quả cà tím là một loại rau phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của con người. Trong quả cà tím có chứa rất nhiều các loại vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe của con người. Và nó được trồng và chế biến phổ biến ở khắp nơi trên thế giới theo những phong cách ẩm thực riêng độc đáo. Tại đất nước Italya, món dưa cà tím được ngâm và bảo quản trong dầu thực vật. Vì thế nó có thời gian bảo quản được lâu hơn, vị của nó ngon hơn. Ở Việt Nam, cà tím thường được làm dưa, và hay xào với đậu phụ, ốc, hoặc nấu canh với thịt. Cùng là họ nhà cà và dùng để làm dưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng trong cà tím không có chất độc như trong quả cà pháo, có chất lượng dinh dưỡng trong quả và sản lượng cao hơn cà xanh. Vì thế cây cà tím đã và đang được trồng phổ biến ở khắp nơi. Người ta thường trồng cây cà tím vào vụ Đông Xuân, và ít trồng vào mùa Hè, vì có nhiều sâu bệnh. Các nhà khoa học ngày nay còn nghiên cứu ra loại cà tím có hình thuôn dài có những giá trị dinh dưỡng vượt trội, so với quả cà tím có dạng hình tròn truyền thống. Theo các nhà khoa học hiện đại, những loại rau quả có màu tím sẽ tốt hơn cho sức khỏe của con người. Cũng theo các nhà khoa học, quả cà tím rất tốt cho sức khỏe của con người.  Đặc biệt là những người bị yếu thành mạch máu, khối u đường ruột. Vì thế nó là một loại rau phổ biến trong các nền ẩm thực trên thế giới! Trong bất kỳ loại thịt, ngũ cốc, và rau quả nào, cũng có những chất tốt nổi trội tốt cho sức khỏe của con người thế chúng ta hãy ăn đa dạng các loại thực phẩm, để có một cơ thể khỏe mạnh

                                                                      Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Những người em họ của tôi

<< Siêu Thị Sơn Mê Linh

<< Ô nhiễm tiếng ồn


<< Điều cần biết về cây khoai tây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét