Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Ta không đạt

     Ở trên đời, việc luôn là chính bản thân tưởng là dễ, nhưng thật ra là một việc khó. Chỉ một người thật sự có bản lĩnh mới làm được như thế. Bởi vì áp lực từ cuộc sống, nhiều khi buộc chúng ta phải thay đổi bản thân, phải mềm thuận với những người khác. Nhất là khi người ấy là cấp trên của chúng ta. Người ấy sai chúng ta không dám nói, nhiều khi còn thuận theo cái sai của cấp trên. Vì thế mọi thứ trở lên hỗn loạn. Hậu quả nặng nề nhất là chính chúng ta! Bản thân cấp trên của chúng ta cũng sẽ bị rơi vào tình huống đã sai lại càng thêm sai!

       Nhiều khi chúng ta cứ tưởng phải biến thái bản thân, phải mềm mỏng và thuận ý người khác, thì mối quan hệ mới trở lên tốt đẹp. Thật ra chúng ta càng làm như thế, chúng ta càng trở nên thầm thường, và bị khinh ghét trong mắt người ấy. Bởi vì chúng ta đã tự vứt bỏ bản thân, đè nén, hủy diệt nhân cách của chính mình. Mà đó lại là thứ có giá trị nhất, thứ mà người khác buộc phải trân trọng và yêu mến chúng ta. Cho nên chúng ta bị khinh thường. Chúng ta bị đối xử bất công cũng là một thứ dễ hiểu. Dù chúng ta hy sinh bản thân vì người khác, thì có khi còn bị chính người ấy đối xử bất công. Bởi vì khi chúng ta hy sinh bản thân, chúng ta không còn là chúng ta bình thường nữa. Chúng ta trở thành một con người méo mó về nhân cách. Chúng ta sẽ tự làm bản thân bị tổn thương, và còn làm tổn thương những người khác nữa. Ở bên chúng ta sẽ rất khó chịu. Vì thế nhiều khi người ta chấp nhận là một người vong ơn, phụ nghĩa, bạc tình còn hơn ở bên chúng ta. Vậy là chúng ta đã mất đi tất cả! Tôi cũng biết nhiều người phụ nữ ăn không dám ăn, mặc không dám mặc, tất cả những công việc nặng nhọc đều cố gắng làm hết, để lo cho chồng con học hành, đỗ đạt làm quan. Rồi chồng con của họ cũng áo gấm vinh quy, nhưng rồi lại đi sánh duyên cùng người xinh đẹp, giàu có, quyền cao chức trọng khác! Hoặc người phụ nữ tiết kiệm tiền ăn, tiền mặc để mua đất xây nhà. Cuối cùng thì nhà đất thì chưa có, chồng của họ đã vác tiền đem cho bồ! Bởi vì họ nhịn ăn, nhịn mặc lên trông họ xấu xí, già nua nên đã mất đi tình yêu của người chồng! Cho nên khi chúng ta hy sinh bản thân, thay đổi bản thân là lúc chúng ta có lỗi với chính bản thân mình, có lỗi với tất cả những gì đang có. Chúng ta hy sinh bản thân, thì cũng coi như làm thiệt hại những người thương yêu chúng ta. Mọi sự hy sinh đều là sai lầm. Mọi sự biến đổi thái độ, nhân cách của bản thân vì áp lực của người khác, để mong đạt được một mục đích nào đó, đều làm người ta phải hối hận! Kết quả chỉ là sự tổn thương và thiệt hại của bản thân. Chúng ta sẽ mất đi rất nhiều thứ quý giá trong cuộc đời mình! Tưởng rằng sự hy sinh của chúng ta là tốt cho người được hy sinh. Thật ra chúng ta lại đẩy người được hy sinh đến sự đau khổ và bất hạnh hơn! Tưởng rằng sự thay đổi, biến thái bản thân sẽ làm cho một mối quan hệ trở lên tốt đẹp hơn. Thật ra chúng ta đã làm hỏng cả mối quan hệ vì sự đơn điệu, nhàm chán, và giả dối của mình. Hãy sống chân thực, thứ gì thuộc về mình, nó sẽ thuộc về mình, thứ gì vốn không thuộc về mình, thì dù có cố gắng đến mức nào, nó cũng sẽ không thuộc về mình! Ngay cả khi là chính bản thân mình, chúng ta không đạt được những gì mình muốn , thì chúng ta vẫn luôn được là chính mình. Là chính mình là niềm hạnh phúc nhất thế giới, đó là thứ quý giá nhất trong cuộc đời của mỗi người. Đừng bao giờ thay đổi, biến thái, hay hy sinh bản thân vì bất cứ điều gì, để không bao giờ phải đau khổ và bất hạnh trong cuộc sống!

                                                        Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét