Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Để mọi người trân trọng yêu thương

    Trong con người quý nhất ở nhân cáchXã hội thì phân chia làm hai loại người thiện và ác. Người thiện dù ít bộc lộ bản chất của mình đến đâu. Ai cũng biết đó là người lương thiện. Kẻ ác dù có khéo léo che đạy bản chất của mình đến đâu, sớm muộn cũng lộ rõ mọi điều xấu xa của mình trước mọi người. Đến khi ấy, kẻ ác còn có thêm tật xấu nữa là sự đạo đức giả.

       Sự khôn khéo trong lời nói, việc làm, cách ăn mặc … chỉ như một thứ trang sức của con người. Nó tô điểm thêm nét đẹp của người ấy. Làm cho cảm xúc về người ấy được thăng hoa, tạo thành tình yêu thương. Nhưng những cái đó không thể che đạy được bản chất của mỗi con người. Cách tiến thân trong xã hội tốt nhất là rèn luyện cho mình có một đạo đức, trí tuệ, bản lĩnh hơn người. Để sự thành công rực rỡ hơn, ta ứng xử khôn khéo, đi đứng đàng hoàng, nói năng lễ độ … thì sẽ được rất nhiều người yêu thương.
       Một bà già 90 tuổi dù khoác lên mình bất cứ loại vải cao cấp nào cũng không thể đẹp bằng cô  gái 20 tuổi, ăn mặc giản dị bình thường. Một người vốn xấu xa, làm ra biết bao nhiêu chuyện bất nhân thất đức. Thì dù có ăn nói khôn khéo, ngọt ngào, ăn mặc đẹp đẽ … đến mức nào, sớm muộn cũng lộ rõ bản chất thật của mình cho mọi người thấy. Và người đó còn trở thành kẻ lừa dối, giả tạo nữa. Mọi người sẽ ngày càng coi khinh họ. Người chưa biết họ, có thể bị họ lừa dối. Nhưng người đó có thể lừa dối người khác được một lúc, chứ làm sao lừa dối họ được cả một đời? Khi sự thật được lộ rõ, họ còn bị người khác coi khinh hơn là đã không cố gắng thay đổi bản chất thật sự của mình.
       Chính  vậy, sự khéo léo trong cách ứng xử, nói năng, ăn mặc … là một điều tốt. Nhưng có một thứ còn tốt hơn đó chính là bản chất, là nhân cách của con người. Đấy mới là thứ ta cần bồi dưỡng môi ngày. Hãy trở thành một con người lương thiện, sống trung thực và có một học vấn uyên bác, một bản lĩnh kiên cường. Để ta luôn sẵn sàng vượt qua mọi sóng gió ở đời. Vươn đến sự thành công. Cũng không nên quá xem nhẹ vẻ bề ngoài của mình. Vì vẻ bề ngoài của ta ra sao sẽ để lại ấn tượng rất mạnh mẽ khi mới gặp mặt với người khác. Còn bản chất, nhân cách của ta sẽ làm cho những người ở bên ta sẽ không bao giờ muốn rời xa ta. Dù sao đi nữa, thì sự quý mến nhau từ bản chất, nhân cách con người mới bền vững. Một người có bản chất, nhân cách tốt mới thực sự được cả xã hội trân trọng, yêu thương.
                                                                     Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Thế nào là người thật sự cao quý?

<< Mẹ ơi, con nhớ mẹ

<< Quê hương như người mẹ hiền nuôi dưỡng tâm hồn ta

<< Để có bản năng tự nhiên và bản năng xã hội tốt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét