Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Của mình

     Ở đời ai cũng thích ngồi ở vị trí cao nhất trong cơ quan, tổ chức. Đấy cũng là khát vọng chung của loài người. Không một đứa trẻ nào vừa mới sinh ra đã thích làm người hầu hay kẻ làm thuê cho người khác cả. Tuy vậy, việc ngồi vững và hạnh phúc khi ở vị trí cao, đòi hỏi người ta phải cứng rắn và tài giỏi mới làm được. Nếu không lúc nào cũng lo sợ người khác cướp mất vị trí. Thậm chí còn bị người khác làm hại.

       Vì vậy, cách tốt nhất để tiến lên trong cuộc đời không phải là bám vào một người có quyền, có tiền. Cũng không phải là hãm hại người ngồi ở vị trí cao hơn mình để dành vị trí. Cũng không phải dùng tiền mua chuộc, hay dùng một mối quan hệ … nào đó để đạt được vị trí mình mong muốn. Vì những cách đó tuy có thể giúp chúng ta đạt được mục đích. Nhưng không giúp chúng ta hạnh phúc với những gì đã đạt được. Thậm chí những gì đạt được một cách không chân chính đó còn là hại chúng ta, hủy diệt cuộc sống của chúng ta. Mà chúng ta phải tiến lên bằng chính năng lực của mình. Khi ấy chúng ta mới tận hưởng được trọn vẹn niềm vui của sự thành công. Chúng ta mới đủ khả năng để quản lý sự thành công đó. Giúp nó vững bền và làm cho chúng ta thật sự hạnh phúc.
       Xã hội là một cuộc đua tranh quyết liệt giữa những con người với nhau. Nếu bạn không phải là người có khả năng. Thì dù bạn có sở hữu cái gì trong tay, thì sớm muộn tất cả những thứ đó sẽ bị những người khác lấy hết. Một đứa trẻ đeo một chuỗi hạt bằng kim cương đi trên phố mà không có người lớn, hay vệ sĩ đi kèm. Bạn thử đoán xem nó sẽ đi được bao xa trước khi bị cướp, đánh, và làm hại? Một người không có năng lực để tạo ra tiền, sẽ không có khả năng giữ tiền. Vì thế, bố mẹ người đó có để lại cho họ bao nhiêu tài sản. Thì cuối cùng họ cũng sẽ bị tiêu hoang phí hết mà thôi. Đây cũng là lý do mà người ta nói, khi muốn giúp một người, hãy cho họ chiếc cần câu cá, chứ đừng cho họ con .
     Nếu bạn cho họ một con cá. Họ sẽ vui đấy. Nhưng sau khi ăn hết con cá, họ sẽ bị đói. Nhưng nếu bạn cho họ một cái cần câu. Ban đầu họ sẽ vất vả, cực nhọc vì phải học cách câu cá để ăn. Nhưng rồi họ sẽ rất biết ơn bạn. Vì nhờ cái cần câu đó. Hôm nào họ cũng có thể câu được cá để ăn.
       Trong cuộc sống, để đảm bảo cho bản thân một cuộc sống tốt, đầy đủ. Hãy rèn luyện cho bản thân thật nhiều khả năng tốt. Hãy sống cho thật kiên cường, vững trãi. Hãy tự lo cho bản thân và gia đình một cuộc sống tốt nhất, mà không cần nhờ tới sự trợ giúp của bất cứ ai.

                                                       Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Mùa Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét