Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Chân chính

      Con người sinh ra vốn tương đối giống nhau. Nhưng vì điều kiện sống khác nhau. Điều kiện giáo dục khác nhau. Vì thế mà chúng ta trở thành những con người rất khác nhau trong xã hội. Muốn vượt trội hơn những người khác, chỉ có học là tốt nhất. Một nền học vấn chân chính sẽ làm con người mạnh mẽ hơn so với bản năng tự nhiên. Tuy vậy, có rất nhiều nền học vấn không chân chính còn làm con người trở lên yếu ớt và lệch lạc đi.

        Vì thế, chúng ta phải làm sao tìm được đúng thứ cần học. Phải học cái gì, và học như thế nào để gia tăng sức mạnh cho bản thân. Nhiều khi may hơn khôn. Nếu trên đường đời chúng ta gặp được một bậc hiền giả. Người ấy sẽ dạy cho chúng ta rất nhiều những tri thức quý báu để chúng ta trở thành một người khôn ngoan. Vì thế mà chúng ta có thêm nhiều cơ hội để vượt trội hơn những người khác trong các cuộc đua tranh với cuộc đời.
       Bàn về học vấn của con người từ xưa cho đến nay là một phạm trù rất rộng. Mỗi một quốc gia, mỗi một dân tộc, mỗi một vùng miền đều có một nền học vấn khác nhau. Nếu ở châu Á trong suốt nhiều thế kỷ người ta coi trọng nền học vấn của Nho Giáo. Ở các nước theo đạo Hồi Giáo, Do Thái Giáo thì họ coi trọng những quyển kinh của đạo Hồi, và Do Thái. Những nước theo đạo Thiên Chúa thì họ coi trọng những lời răn dạy của chúa trong Kinh Thánh. … Trong nền học vấn hiện đại. Gần như tất cả các quốc gia trên thế giới đều coi trọng tiếng Anh. Nền học vấn hiện đại ở Mỹ rất coi trọng giáo dục thể chất. Nền giáo dục ở Châu Âu thì coi trọng giáo dục về ngôn ngữ… Nhưng tóm lại, một nền học vấn chân chính nhất phải làm cho con người khỏe về thể chất, giỏi về trí tuệ, và lành mạnh về tâm hồn. Theo tôi, để có thể chất tốt nhất thì chúng ta nên học võ thuật. Để có trí tuệ tốt nhất thì chúng ta nên học triết học. Để làm cho tâm hồn trong sáng, tốt đẹp nhất, chúng ta nên học văn học. 3 yếu tố cơ bản này sẽ tạo ra một khung xương vững chắc cho sự phát triển của con người. Còn các thứ tri thức khác chỉ là phần da thịt đắp vào bộ xương ấy thôi. Tâm hồn sẽ giúp chúng ta lựa chọn một đạo đức sống tốt đẹp. Triết học sẽ là nền tảng cho chúng ta học tất cả các môn khoa học khác. Còn sức mạnh thể chất giúp chúng ta có nhiều sức khỏe để học tập, làm việc, và chiến đấu mạnh mẽ hơn. Thay vì chạy theo bằng cấp hay một nền học vấn lệch lạc. Chúng ta hãy học những thứ làm cho chúng ta thật sự trở lên mạnh mẽ và tài giỏi hơn trong cuộc sống.
                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết
<< Tình Thơ
       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét