Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Bản thân

     Một ngày buồn. không hiểu sao tâm trạng của tôi mệt mỏi khó tả. Thế mà cũng được hơn một nửa ngày trôi qua rồi. Tôi chưa làm được cái gì đáng kể. Có lẽ là lại sắp đến tết Trung Thu. Đấy là một trong những ngày lễ lớn trong năm trên đất nước tôi. Vì thế, tôi có những tâm trạng buồn, vui xen lẫn. Nhưng mà tâm trạng buồn nhiều hơn vui. Vì Trung Thu này tôi vẫn không có tiền. Nên tôi không thể làm được những điều mình thích. Muốn được làmbánh Trung Thu quá mà không có điều kiện để làm. Nhưng hôm nào rảnh rỗi, tôi sẽ làm bánh chè lam làm thức ăn nhanh trong ngày. Để khi ngồi làm việc mà bị đói. Tôi sẽ có bánh chè lam để ăn khi cảm thấy đói trong lúc làm việc.

      Công thức làm bánh chè lam rất đơn giản. Nó gồm bột gạo nếp, đường, củ gừng, lạc, mạch nha. Cách làm cũng rất đơn giản. Chỉ là đun sôi đường, củ gừng bào nhỏ, mạch nha. Sau đó quấy bột nếp vào. Tiếp theo cho lạc vào, đảo nhanh tay. Sau đó cho vào khuân. Để nguội thì cắt miếng vừa ăn. Vậy là chúng ta đã có một món bánh dân dã, rất ngon. Nó cung cấp cho mọi người một nguồn năng lượng đáng kể khi đi xa. Và đấy là một món ăn phụ tuyệt vời.
      Thế đấy, muốn tiết kiệm một chút trong ăn uống cũng không được. Vì ăn uống rất quan trọng với sức khỏe của con người. Không được ăn uống đầy đủ. Tôi không thể làm việc tốt. Vì thế hiệu suất làm việc kém. Người mệt mỏi, tinh thần suy sụp. Nên khả năng thành công trong công việc thấp. Công việc không thành công thì lại không có tiền. Không có tiền thì tôi sẽ lại càng không có gì để mà ăn. Cái vòng luẩn quẩn này sẽ kéo tôi đến sự đói nghèo mà tôi không thoát ra được. Vì thế, tôi phải cố gắng làm việc và chăm sóc bản thân thật tốt. Đây là cách duy nhất giúp tôi thoát khỏi cảnh đói nghèo. Tôi cần say mê với công việc hơn. Làm vậy tôi sẽ ít bị tiêu tốn năng lượng hơn. Tôi cũng cần tăng gia, sản xuất để có thêm đồ ăn. Nghĩ đến việc này, có lẽ tôi cần ra chợ để mua một ít rau về trồng thôi. Một cuộc sống nghèo túng như tôi bây giờ, có lẽ là nghèo nhất trong  xã hội rồi. Tôi không còn đường lui nữa. Chỉ còn biết tiến lên thôi. Ôi cuộc đời! Tôi cần xây dựng cho cuộc đời mình thật đẹp. Tôi cần chăm sóc cho bản thân thật tốt. Trung thu này tôi lại một lần nữa lỗi hẹn với bản thân mình. Nhưng không sao. Tôi còn cả một cuộc đời dài phía trước. Tôi còn có nhiều dịp hơn để chăm sóc bản thân. Tôi sẽ còn nhiều ngày Trung Thu đầy vui vẻ ở phía trước.

                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết
<< Chuyện Tình Với Vợ Tôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét